Rich Media xin chia sẻ đến quý anh chị em 5 cách nhỏ gọn dễ làm để tăng hiệu suất SEO cho website của mình hoặc của khách hàng.
1. Check index – Submit Index
Để từ khóa được xếp hạng thì tiên quyết là phải được index trên SERP. Thường thì đa số website sẽ không được index toàn bộ nếu để tự nhiên. Do đó, ta cần kiểm tra và submit chủ động để tăng tỷ lệ index ==> Tăng hiệu suất SEO
B1: Vào Search Console > Indexing > Kiểm tra lần lượt 2 mục sau:
– Crawled – currently not indexed
– Discovered – currently not indexed
B2: Rê chuột lại từng URL và bấm Inspect URL (hình kính lúp)
B3: Nếu thấy báo URL NOT On GOOGLE thì bấm REQUEST Index
B4: Nếu dùng Rank Math ở WP thì vào Instant Index để gửi phát nữa
Xong
2. Thêm từ khóa còn thiếu
Search Console sẽ báo về mỗi bài viết xếp hạng hàng chục từ khóa, trong đó có rất nhiều từ khóa chưa xuất hiện trong bài, thậm chí chưa có nội dung trong bài.
Chúng ta chèn từ khóa hoặc bổ sung heading vào bài ==> Tăng hiệu suất SEO
Mẹo là chọn tối ưu những bài ở cuối trang 1 đầu trang 2
B1: Vào Console > Overview Full report > Mở thống kê Average Position
B2: Chọn Pages > bốc ra các page có vị trí trung bình 8-15
B3: Chọn Queries để xem danh sách từ khóa của page đó
B4: Copy từng từ khóa và check xem có xuất hiện trong bài chưa
– Có xuất hiện ít thì thêm vô 1-3 lần nữa (text, alt, tên ảnh…)
– Chưa xuất hiện thì thêm từ khóa hoặc viết thêm 1 heading
B4: Submit lại với Google
3. Giảm dung lượng từng URL
Để web load nhanh thì có 2 cách chính
– 1 là tăng tốc độ truyền tải
– 2 là giảm dung lượng trang
Trong đó, việc giảm dung lượng trang ở phần hình ảnh là đáng kể nhất. Có URL tại Xuyên Việt Media đã giảm dc 90% dung lượng ==> Tăng hiệu suất SEO
B1: Kiểm tra ảnh có lớn hơn khung hiển thị PC hay không. Khuyến nghị chỉ nên dùng ảnh nhỏ hơn hoặc bằng khung hiển thị của PC.
Mở URL > Chuột phải > Kiểm tra
– Nếu kích thước ảnh lớn hơn khung hiển thị thì resize, đổi đuôi, nén, úp lại
– Nếu kích thước ảnh nhỏ hơn hoặc bằng khung thì tải về đổi đuôi, nén, up lại
4. Noindex các trang không cần thiết
Để tăng hiệu suất SEO thì cần giảm tối đa các trang không có nội dung hoặc nội dung có tỷ lệ trùng lặp onpage cao, nội dung không cần thiết cho khách hàng.
Một số nhóm page nên cân nhắc noindex
– Thẻ Tag post, Tag product
– Các danh mục/chuyên mục trống
– Các phân trang
5. Tối ưu Robots.txt
Để tăng hiệu suất SEO thì cần tối ưu crawl budget (hiểu đơn giản là giảm công việc cho bot google, chỉ cho đọc những gì cần dc xếp hạng và lan tỏa).
Phần này chủ web cần nghiên cứu kĩ để không chặn nhầm các mục cần xếp hạng.
Một số thư mục cơ bản có thể chặn
– Kết quả search
– Bộ lọc sản phẩm
– Admin
Sau khi tiến hành 5 bước này tầm 2-3 tuần thì bạn sẽ thấy biểu đồ traffic cải thiện khá đáng kể.
Lưu ý là 3 bước đầu có thể làm ngay và luôn mỗi ngay, bước 4 và 5 cần có kỹ thuật tư vấn để không bị sai.
Nếu thực hiện có kết quả thì nhớ quay lại đây flex nhé!