Podcast – “miền đất hứa” cho nhà sáng tạo nội dung radio

Phát triển radio bằng podcast – xu hướng radio đáp ứng được nhu cầu “nghe báo” nhanh, chính xác của thính giả.

Podcast đáp ứng xu hướng “nghe báo” của thính giả
Podcast (Ipod và broadcast), là một loại báo nói dùng âm thanh để truyền tin đến người nghe, podcast được biên tập kỹ càng, chủ đề nhắm vào đúng đối tượng nghe mong muốn. Dạng báo nói này cho phép người nghe tải bản ghi xuống thiết bị để nghe bất kể khi nào, ở đâu – điều mà radio truyền thống chưa đáp ứng được.
Với những con số dưới đây sẽ thấy được Podcast đang trở thành một xu hướng công nghệ mới của khán thính giả, một xu hướng marketing quảng cáo hiệu quả nếu biết khai thác tối đa:
Trong năm 2020, có hơn 900.000 chương trình podcast khác nhau trên thế giới, tăng hơn 400.000 chương trình so với số liệu thu được vào tháng 2/2018. Tại Mỹ, có hơn một nửa dân số nghe podcast, trong đó với những người yêu thích loại hình chương trình, thời gian trung bình lắng nghe một tuần là 7 tiếng. Tờ The Guardian cũng thừa nhận, năm 2020 được cho là giai đoạn bùng nổ của podcast.

Podcast1Podcast – “miền đất hứa” cho nhà sáng tạo nội dung radioRich Media
Các chương trình Podcast nhận được nhiều sự yêu thích của khán thính giả vì tích hợp nhiều tính năng ưu việt.

Năm 2021, người nghe ở Mỹ dành 11,2 giờ để nghe podcast mỗi tuần, 67% người nghe podcast theo dõi hàng tuần, trong khi 38% theo dõi hàng tháng. 75% Gen Z đăng ký dịch vụ truyền phát âm thanh 73% người nghe podcast trên điện thoại thông minh, 59% podcast được tiêu thụ tại nhà.
Năm 2022, các Marketer ở Mỹ đã chi 1,73 tỷ đô la cho quảng cáo podcast, chi tiêu cho quảng cáo podcast sẽ vượt quá 2,5 tỷ đô la vào năm 2024 (Statista), 51% người nghe chú ý đến quảng cáo podcast hơn quảng cáo từ các phương tiện khác, 56% người nghe cân nhắc mua hàng sau khi nghe quảng cáo podcast của một thương hiệu, 76% người nghe chuyển đổi sau khi nghe nội dung podcast được tài trợ.

Với 1 podcast, người dùng có thể tải đoạn âm thanh chuyên biệt với chủ đề mà họ yêu thích mà không bị ngắt quãng bởi các thông tin khác. Điều này còn cho phép thính giả nghe được những chương trình hay, hấp dẫn trong khi di chuyển, làm việc, thậm chí cả khi ở trên máy bay,…Podcast như 1 “đại siêu thị” thông tin âm thanh – nơi người nghe dễ dàng tìm thấy nhiều chương trình “tủ”, có chủ đề mới mẻ, độc lạ. Thật không khó để tìm thấy những cuốn sách nói của những tác giả nổi tiếng thế giới, những cuộc phỏng vấn với các nhân vật nổi tiếng, các chủ để về gia đình, xã hội, kiến thức khoa học, tôn giáo, thậm chí cả những câu chuyện chữa lành dành riêng cho 1 cá nhân đang có vấn đề về tâm lý, sức khỏe. Có tới 8.500.000 kết quả được trả về chỉ trong 0,29 giây khi tìm kiếm từ khóa “những podcast hay”, và cũng không khó để bắt gặp chủ đề, bài viết về các podcast trên diễn đàn quảng cáo.

Điều này không chỉ giúp người nghe tự do tìm kiếm thông tin mà còn cho phép người sáng tạo nội dung có môi trường sáng tạo thoải mái hơn.

Chuyển hóa radio thành podcast – xu hướng tất yếu của radio

Các nhà đài như Đài tiếng nói nhân dân TP HCM, Đài phát thanh Hà Nội Fm90 cũng đã và đang số hóa âm thanh khi sáng tạo những Podcast có nội dung hấp dẫn, đa dạng, có tính cập nhật, đáp ứng thị hiếu khán giả. Với lượng khán giả trung thành sẵn có, đội ngũ biên tập viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm, các nhà đài này cũng lấn sân trở thành nhà sáng tạo Podcast, mở rộng tệp thính giả nghe đài.

Có thể thấy đặc điểm chung của những Podcast này là thông tin truyền tới khán giả đều được thu bởi những phát thanh viên, người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng. Nhờ đó, nội dung của Podcast đều có cảm xúc, tính thuyết phục cao. Đồng thời chất lượng âm thanh của những bản tin này được đầu tư bài bản, cắt dựng bằng máy móc hiện đại, chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, số lượng chương trình chưa nhiều, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin khổng lồ của người dùng.

Podcast2Podcast – “miền đất hứa” cho nhà sáng tạo nội dung radioRich Media
Podcast “Kết nối kết đôi FM90Mhz” mới phát sóng được 3 tháng nhưng đã nhận được nhiều sự thu hút của khán thính giả nghe đài.

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta không thể dành quá nhiều thời gian cho việc đọc sách hay xem video dài trên youtube, hơn nữa youtube không phải là nền tảng lý tưởng để nghe nội dung vì tốn nhiều lưu lượng dữ liệu, không thể tắt ứng dụng và mau hao pin thiết bị.
Trong công cuộc đến gần hơn với khán thính giả phát thanh, “chế độ rảnh tay” được xem là yếu tố quan trọng giúp người nghe quyết định lựa chọn các ứng dụng âm thanh dành riêng cho mình.

PodcastPodcast – “miền đất hứa” cho nhà sáng tạo nội dung radioRich Media
Đài VOH đa dạng hóa các chương trình Podcast trên nền tảng Spotify.

Các ứng dụng nghe podcast, audio, radio hiện nay đều có giao diện thân thiện với người dùng, thao tác dễ dàng, tốn ít dung lượng, thuận tiện để sử dụng trong khi làm việc khác. Nội dung của các podcast cũng vô cùng đa dạng, trải rộng từ kinh tế, văn hóa, tâm lý, bí quyết sống đến giải trí, đọc sách…
Nhìn chung podcast là điều kiện cũng như thách thức lớn cho “cuộc chơi truyền thanh” dành cho những nhà sáng tạo nội dung. Podcast linh hoạt và đáp ứng nhiều hơn trong công cuộc tìm kiếm thôn tin của người nghe. Chính vì vậy, trong vũ trụ truyền thông số đòi hỏi các đài phát thanh phải có sự thỏa hiệp kỹ thuật, nâng cao chất và số lượng để trở thành một phần thiết yếu của truyền thông.
(Số liệu theo: Edison Research, EX-IQ, Statista, National Public Media)

Scroll to Top