Quảng cáo loa phát thanh – phương tiện truyền thống không lỗi thời

Quảng cáo loa phát thanh là loại hình quảng cáo đáp ứng được tính phân khúc thị trường, đối tượng tiếp nhận, và tối ưu chi phí cho doanh nghiệp.

Ưu điểm của quảng cáo loa phát thanh là gì?

Quảng cáo loa phát thanh là loại hình quảng cáo bằng âm thanh trên đài phát thanh các cấp tỉnh, thành phố, huyện xã trên khắp 63 tỉnh thành.

Dù có nhiều tranh cãi về việc sử dụng loa phát thanh để truyền đạt thông tin ở các đô thị lớn, nhưng tính đến thời điểm hiện tại và dự đoán trong tương lai thì đây vẫn là công cụ quảng cáo hiệu quả, nhắm đúng đối tượng khách hàng và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Quang cao loa phat thanhQuảng cáo loa phát thanh – phương tiện truyền thống không lỗi thờiRich Media
Phạm vi phủ sóng của đài phát thanh cơ sở (Theo DigiWonder)

Trải qua nhiều thăng trầm trong các cuộc tranh luận về việc giữ hay bỏ hệ thống loa phường, đài phát thanh vẫn được xem là cánh tay nối dài đưa thông tin nhanh và thiết thực đến người dân. Do đó, quảng cáo loa phát thanh cũng tồn tại và phát triển song song cùng các loại hình quảng cáo thời 4.0 khác.

Hãy điểm lại những lợi ích mà quảng cáo loa phát thanh mang lại:

  • Độ phủ thông tin rộng với chi phí thấp hơn nhiều loại hình khác, đồng thời không bị nhiễu thông tin do nhiểu quảng cáo cùng phát sóng như quảng cáo truyền hình.
  • Truyền tải thông điệp về sản phẩm/nhãn hàng trực tiếp đến đối tượng mục tiêu cũng như tiếp cận chính xác thị trường đích.
  • Hệ thống loa phủ sóng rộng rãi khắp các thành phố và nông thôn do đó đối tượng khách hàng cũng vô cùng đa dạng, phong phú.
  • Thời gian phát sóng phù hợp vào thời điểm sáng và tối người dân vẫn chưa hoàn toàn bận rộn với công việc, khung giờ phát sóng cả ngày: sáng, trưa và tối.
  • NGHE CƯỠNG CHẾ: người dân không thể tắt hay chuyên đài, chuyển kênh như trên radio hay truyền hình, do đó thông tin được truyền tải đến người dân cũng đầy đủ hơn.

Thời đại bùng nổ các phương tiện truyền thông hiện đại thì quảng cáo phát thanh vẫn có chỗ đứng cho riêng mình, đi vào thị trường có đông đảo khách hàng, các ngành, lĩnh vực chuyên biệt như nông sản, bất động sản, viễn thông, y tế,…

Quang cao loa phat thanh 1Quảng cáo loa phát thanh – phương tiện truyền thống không lỗi thờiRich Media
Những lĩnh vực quảng cáo loa phát thanh.

Với mỗi xã có khoảng 5 cụm loa phát thanh, mỗi cụm loa khoảng 2-4 loa, vì vậy mỗi xã có khoảng 10-15 loa phát thanh.

Mỗi huyện có từ 300-1000 loa.

Khoảng cách mỗi loa cách nhau từ 100-400m.

Phủ sóng từ 80-100% địa bàn dân cư.

Có những hình thức quảng cáo loa phát thanh phổ biến nào?

Có 2 hình thức phổ biến bao gồm:

Đọc trực tiếp: Với hình thức này đoạn quảng cáo của nhãn hàng sẽ được phát thanh viên đọc trực tiếp khi phát sóng. Hình thức này hiện nay không còn phổ biến vì đòi hỏi độ khó và trình độ chuyên môn của phát thanh viên cao.

Voice quảng cáo do Rich Media sản xuất.

Thu âm trước rồi phát sóng: Hình thức này phổ biến hơn cả, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị file quảng cáo kỹ lưỡng trước khi chuyển tới các địa điểm phát sóng theo yêu cầu về thời lượng, tần suất.

Xu hướng quảng cáo truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông

Để nâng hiệu quả công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế – xã hội, Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, 579 xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư.

100% đài truyền thanh cấp xã chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông. Đến năm 2025, sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh; chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Các đài địa phương cũng hướng tới hiện đại hóa trang thiết bị và giảm thiểu các quy trình phát quảng cáo phức tạp để đáp ứng được nhu cầu nghe báo ngắn gọn, súc tích, đầy đủ thông tin của người dân.

Với những con số “biết nói” trên đây, quảng cáo loa phát thanh vẫn là “sân chơi” hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp biết tận dụng loại hình quảng cáo này.

Tùy vào mục đích của chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo loa phát thanh sao cho hiệu quả. Vì phương thức này dù có chi phí tiết kiệm hơn TVC, quảng cáo truyền hình nhưng tỷ lệ chuyển đổi chưa cao. Do đó, doanh nghiệp cần nắm được các yếu tố quan trọng như đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo đài phát thanh, nội dung phù hợp, hệ thống loa phường tiêu chuẩn, đo lường hiệu quả quảng cáo….

Có thể thấy, mặc dù có sự càn quét của “bão mạng” nhưng công tác tuyên truyền “việc nội bộ” ở địa bàn thì không loại hình truyền thông nào có thể qua được loa phường xã. Do đó, tận dụng hệ thống truyền thanh để quảng bá doanh nghiệp sẽ là thách thức, cơ hội để doanh nghiệp bùng nổ truyền thông.

Scroll to Top