Xu hướng sử dụng mạng xã hội hàng đầu trong ngành bán lẻ cho năm 2024

1. Xu hướng truyền thông mạng xã hội là gì?

Xu hướng truyền thông mạng xã hội đại diện cho các thức truyền thông phổ biến trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau tại một thời điểm nhất định.

  1. Top xu hướng truyền thông trên mạng xã hội năm 2023
  2. Giáo dục mang tính giải trí giờ đây không còn chỉ dành cho trẻ em nữa. Một số ngành chọn lọc đã khai thác được giá trị của việc tạo ra nội dung giải trí, mang tính thông tin cho khách hàng.

2. Các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào việc sản xuất video 

TikTok hiện đã phủ sóng Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Công ty cho biết chỉ sau một năm, Việt Nam đã trở thành thị trường tăng trưởng người dùng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Tiktok có tổng cộng hơn 800 triệu người tiêu dùng trên thế giới. Để đảm bảo thương hiệu của họ có thể nổi bật trong bối cảnh truyền thông ngày nay, các công ty có tư duy tiến bộ sẽ đầu tư nhiều hơn vào thiết bị và nhân viên sản xuất video.

3. Chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội khiến khách hàng phải “WOW’’

Theo công ty phân tích video Tubular Labs, lượng người xem của người sáng tạo và người có ảnh hưởng sẽ đạt 10 nghìn tỷ lượt xem mỗi tháng trên tất cả các nền tảng vào năm 2023. Vào năm 2022, nội dung của người có ảnh hưởng được xem nhiều hơn 13,2 lần so với nội dung truyền thông và thương hiệu.

Nếu không tận dụng hoạt động tiếp thị của người sáng tạo trong 12 tháng tới thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội lớn.

Biểu đồ tròn về các mục tiêu chính của nhà tiếp thị khi làm việc với người sáng tạo. Các mục tiêu phổ biến nhất bao gồm tạo ra nhiều sự tương tác hơn (62%), tiếp cận đối tượng mới (60%) và củng cố cộng đồng trên mạng xã hội (53%).

Các nhà tiếp thị trong nhiều ngành cộng tác với người sáng tạo để tạo ra nhiều sự tương tác hơn, tham gia cộng đồng xã hội và tiếp cận đối tượng mới. Khi sân chơi trở nên đa dạng và tập trung hơn, nhiều thương hiệu sẽ có thể tìm và kết nối với những người sáng tạo hoạt động trong thị trường mục tiêu của họ.

4. Các hoạt động kích hoạt thương hiệu metaverse thú vị 

Vào năm 2023, các thương hiệu sẽ sử dụng lao động của mình để trở thành người sáng tạo.

Năm nay, do môi trường quảng cáo trả phí tốn nhiều chi phí nhưng hiệu quả là phạm vi tiếp cận tự nhiên ngày càng giảm. Các công ty đã triển khai các chương trình này đang nhận thấy sự gia tăng nhận thức về thương hiệu và số lượng ứng viên có thể đáp ứng được yêu cầu đó ngày càng nhiều.

Khi ngày càng có nhiều câu chuyện thành công, việc sử dụng chính sách này sẽ trở thành phương pháp phù hợp để xây dựng sự hiện diện thương hiệu trong một ngành.

5. Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ và người tiêu dùng tham gia vào thương mại xã hội.

Trong vài năm qua, các thương hiệu đã tự hào công bố mục tiêu bền vững về môi trường của mình để đáp ứng lợi ích của người tiêu dùng có ý thức.

Ví dụ: Coca Cola đã đặt tính bền vững làm trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi đồng thời tạo ra giá trị cho khách hàng.

  • Đặt mục tiêu giảm 20% lượng đường (tính bằng gam đường trên 100ml) trong danh mục sản phẩm của mình vào năm 2025.
  • Tất cả các chai nhựa dùng một lần và tất cả các chai nước của chúng tôi đều được làm từ 100% nhựa tái chế.
  • Cam kết cung cấp 100% điện tái tạo, bao gồm cả việc tham gia RE100.

6. Chúng ta sẽ thấy các hoạt động kích hoạt thương hiệu metaverse thú vị

Mùa nghỉ lễ năm 2022 đã thúc đẩy một số hoạt động metaverse nổi bật từ các thương hiệu như PacSun, American Eagle và Klarna.

Những chiến dịch này đã giúp các thương hiệu biết được những gì có thể làm được với công nghệ metaverse.

7. Khách hàng muốn đặt chỗ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thương mại xã hội không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp bán lẻ. Người tiêu dùng trẻ tuổi đang sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội làm công cụ tìm kiếm để khám phá các dịch vụ trong khu vực của họ – cho dù đó là một thẩm mỹ viện nổi tiếng hay một địa điểm ăn uống.

Báo cáo của Square Future of Commerce cho thấy 78% nhà hàng cho biết họ sử dụng ứng dụng mạng xã hội hoặc nhắn tin trên mạng xã hội để giao tiếp với khách hàng – cụ thể là Facebook, Instagram và TikTok. Và khi ngày càng có nhiều khách hàng muốn đặt chỗ mà không cần nhấc điện thoại, 45% cho biết họ thích đặt chỗ trực tuyến hoặc thông qua ứng dụng mạng xã hội.

8. Khuyến mãi và giảm giá trên mạng xã hội thúc đẩy chuyển đổi.

Người tiêu dùng thích giảm giá và điều đó cũng xảy ra tương tự trên các kênh xã hội, các nền tảng mà người dùng tìm kiếm thông tin và mua sản phẩm mới. Báo cáo về Thế hệ Z của Afterpay cho thấy rằng việc đưa ra các chương trình giảm giá và giảm giá tốt là lý do hàng đầu để tất cả các thế hệ — bao gồm Thế hệ Z, thế hệ millennials và Thế hệ X trở lên — tiếp tục mua hàng từ một thương hiệu.

Trên nền tảng xã hội, 20% người tiêu dùng đã tham gia quà tặng hoặc cuộc thi và 20% khác đã sử dụng mã khuyến mãi mà họ thấy trên một bài đăng trên mạng xã hội.

9. Khách hàng muốn tương tác với doanh nghiệp trên các kênh xã hội.

Dữ liệu của Square Future of Commerce tiết lộ rằng có tới 86% người tiêu dùng muốn tương tác với các doanh nghiệp mà họ thường xuyên lui tới và 46% muốn giao tiếp với các doanh nghiệp đó thông qua các nền tảng truyền thông xã hội.

Khách hàng đang sử dụng các kênh xã hội để kết nối với thương hiệu, bao gồm theo dõi hồ sơ xã hội của thương hiệu, để lại phản hồi và đánh giá cũng như gửi câu hỏi hoặc nhận xét trực tiếp đến doanh nghiệp. Các kênh xã hội cung cấp một nền tảng độc đáo để thúc đẩy kết nối và tương tác, do đó, việc tận dụng các kênh xã hội để tương tác với khách hàng có thể giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và doanh số bán hàng.

10. Gen Z vẫn dành thời gian trên YouTube.

Theo báo cáo Gen Z của Afterpay, người tiêu dùng Gen Z dành nhiều thời gian cho các kênh truyền thông xã hội – 88% sử dụng ít nhất một nền tảng xã hội nhiều lần mỗi ngày, trong khi 74% sử dụng ít nhất hai nền tảng xã hội nhiều lần mỗi ngày.

Và trong khi các nhà bán lẻ có thể bán hàng trên Facebook và Instagram thì Gen Z lại dành nhiều thời gian nhất cho YouTube. Về việc sử dụng mạng xã hội hàng ngày, Gen Z cho biết họ sử dụng YouTube nhiều nhất so với bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào (67%), tiếp theo là Instagram (65%) và TikTok (58%).

11. Reels/Short Video là cách tốt nhất để có được nhiều lượt tiếp cận

Ngày nay, Reels đang trở nên phổ biến đến mức chúng trở thành phương tiện để tiếp cận nhiều khán giả hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Hầu hết các doanh nghiệp đã áp dụng phương tiện này để quảng bá doanh nghiệp của họ bằng cách sử dụng âm thanh và thẻ bắt đầu bằng # theo xu hướng trong guồng quay của họ. Điều rất quan trọng là phải cập nhật các âm thanh, chủ đề và thẻ bắt đầu bằng # theo xu hướng trong khi tạo cuộn phim, vì nó giúp quảng bá bài đăng của bạn và có thể tiếp cận nhiều người.

12. YouTube Shorts là cách tốt nhất để thu hút nhiều lượt tương tác hơn

Tính năng “ Short ” của YouTube ngày càng phổ biến cho phép người sáng tạo tiếp cận nhiều đối tượng hơn thông qua nội dung video ngắn gọn.

Youtube Shorts có thể quay dài tối đa 60 giây. Có thể có cơ hội nhận được mức độ tương tác và phạm vi tiếp cận cao vì phần lớn dân số đã quen thuộc với YouTube so với các nền tảng khác.

Các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng tính năng này để thu hút nhiều người đăng ký hơn bằng cách tải các video ngắn lên YouTube.

13. Các nhà sáng tạo nội dung tạo ra content từ ChatGPT và Bard của Google

Với Sự trỗi dậy của Trí tuệ nhân tạo, các công cụ AI như ChatGPT và Bard của Google được mọi người sử dụng nhiều vì những công cụ này giúp họ lấy thông tin trực tiếp thay vì tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề hoặc truy vấn của họ trên các trang web khác nhau.

Cuộc sống trở nên suôn sẻ hơn nhờ các công cụ AI. Bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề, bạn chỉ cần nhờ đến các trợ lý AI này để có giải pháp nhanh chóng trong tầm tay. Nội dung từ các công cụ này được sử dụng nhiều trên nền tảng Social Media. Chú thích, nội dung bài đăng và thậm chí giải quyết mọi truy vấn thông qua DM thường được tạo thông qua các công cụ này.

Các công cụ AI này giúp người dùng tạo nội dung và chú thích bài đăng theo các style khác nhau (Chuyên nghiệp, Hài hước và nhiều hơn nữa). Những Công cụ này giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn vì nội dung đánh máy ngắn có thể được trau chuốt và văn bản dài có thể được giảm thiểu tùy theo yêu cầu của người dùng.

14. Các marketers đang ‘’theo đuổi’’ Micro-Influencers

Ngày nay, nhu cầu tiếp thị thông qua Influencers ngày càng nhiều vì nó giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng hơn với sự trợ giúp của những người có ảnh hưởng, người viết blog và nhà tạo mẫu để quảng bá doanh nghiệp của họ.

Ngày nay, các nhà tiếp thị đang chuyển sang sử dụng micro-influencers. (Micro-influencers là những người có ảnh hưởng có lượng người hâm mộ từ 10 nghìn đến 100 nghìn người theo dõi.)

Làm việc với Micro-influencers sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với làm việc cùng hoặc cộng tác với những người nổi tiếng, vì những người có ảnh hưởng vi mô mang lại dấu ấn cá nhân và xây dựng mối quan hệ tốt, giúp truyền tải thông điệp sâu sắc đến khán giả. Chuyên môn của những người có ảnh hưởng vi mô trong các lĩnh vực tương ứng của họ giúp họ xây dựng mối quan hệ tốt với đối tượng mục tiêu.

III. Một số bài học rút ra cho doanh nghiệp

  1. Đây là cơ hội để bạn làm sáng tỏ một quan niệm sai lầm phổ biến trong ngành hoặc đưa ra lời khuyên hoàn hảo về sản phẩm của bạn. Hãy xem qua các Câu hỏi thường gặp và các tin nhắn xã hội gửi đến để tìm câu hỏi hoặc chủ đề thảo luận. Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể giải quyết những vấn đề đó bằng cách sử dụng TikTok hoặc Instagram Reel.
  2. Mọi bài đăng thảo luận về các hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như một thông báo PR. Kiểm tra bản sao và các tuyên bố với đại diện PR và CSR để đảm bảo những gì bạn đang nói là chính xác và xác định bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào mà bài đăng gây ra.
  3. Sử dụng danh sách kiểm tra chương trình để suy nghĩ xem hoạt động có thể diễn ra như thế nào ở công ty của bạn. Hãy thu hẹp những mục tiêu bạn muốn đạt được và cách bạn sẽ đo lường thành công khi thực hiện chiến lược của mình.
  4. Nếu doanh nghiệp cần trợ giúp tìm kiếm đối tác sáng tạo tuyệt vời tiếp theo. Hãy tìm kiếm thông qua những người theo dõi, người hâm mộ cuồng nhiệt, khách hàng và đối tác của bạn. Có thể bạn sẽ tìm thấy một nhóm cá nhân có lượng khán giả ngày càng tăng sẽ vui mừng được làm việc với thương hiệu của bạn.
  5. Trước tiên, hãy thử chạy cuộc thăm dò trên tài khoản mạng xã hội hoạt động tích cực nhất của bạn để đánh giá mức độ quan tâm đến một mạng xã hội cụ thể. Sau đó, sử dụng công cụ social listening để xem toàn bộ cuộc trò chuyện xung quanh mạng xã hội. Đi sâu vào cảm tính và dữ liệu nhân khẩu học để xác định xem nó có phù hợp tích cực với sở thích của khán giả hay không.

Phương tiện truyền thông xã hội là không gian nơi sự sáng tạo, công nghệ và sự tương tác của con người giao nhau để định hình cách chúng ta giao tiếp và kết nối, giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu của mình.

(Nguồn: Advertising Vietnam)

Scroll to Top