YouTube vừa ra mắt báo cáo toàn cầu về Văn hóa & Xu hướng YouTube năm 2023 với chủ đề “Dịch chuyển theo tốc độ của văn hóa”.
Trong báo cáo cùng tên năm 2022, YouTube đã chỉ ra một sự thay đổi lớn trong văn hóa đại chúng, đó là nhà sáng tạo nội dung và người xem của họ có xu hướng ưu tiên những nội dung mang tính cá nhân, phản ánh sở thích riêng hơn là tạo ra những khoảnh khắc “viral” có sức hấp dẫn với đại chúng.
Năm nay, báo cáo của YouTube tập trung vào những thay đổi nhanh chóng về mặt công nghệ trong quá trình sáng tạo và tiêu thụ những nội dung mang tính cá nhân hoá này.
Kết quả của báo cáo dựa trên cuộc khảo sát ở 14 quốc gia và phân tích hàng trăm xu hướng để hiểu rõ hơn về các công cụ sáng tạo đang được sử dụng trong quá trình tạo ra những khoảnh khắc “viral” trong văn hóa ngày nay.
Một số xu hướng nổi bật rút ra từ báo cáo
Sự phân tầng của cộng đồng người hâm mộ: Khi môi trường kỹ thuật số phát triển, cộng đồng người hâm mộ càng được phân tầng thành nhiều cấp độ khác nhau, từ những người yêu thích bình thường đến những người hâm mộ cuồng nhiệt. Họ thể hiện niềm yêu thích của bản thân trên các nền tảng trực tuyến với nhiều định dạng khác nhau. Báo cáo cho thấy, có đến 47% Gen Z đã xem video do người hâm mộ một nội dung cụ thể, nghệ sĩ, nhân vật của công chúng tạo ra trong vòng 12 tháng qua.
Trải nghiệm đa dạng: Chìa khóa của cộng đồng người hâm mộ có xu hướng trên là sự phát triển của hình thức nội dung, ngoài video dài, còn có video ngắn, phát trực tiếp và podcast. Theo báo cáo, 87% người xem đã xem ít nhất 4 định dạng nội dung mà YouTube cung cấp trong 12 tháng qua.
Công cụ thông thường và công cụ trải nghiệm: Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ người sáng tạo tham gia cuộc chơi và ghi lại những khoảnh khắc độc đáo của họ, từ phối lại, cắt ghép cho đến các bộ lọc và hiệu ứng. Đồng thời, khán giả cũng có thể điều chỉnh cách họ trải nghiệm nội dung nhờ các tính năng như âm thanh đa ngôn ngữ hay cách sử dụng phụ đề mới.
Các công nghệ dựa trên AI: Báo cáo ghi nhận đã có hơn 1,7 tỷ lượt xem video liên quan đến các công cụ AI vào năm 2023. Tốc độ sản xuất nội dung này đồng nghĩa với việc các video có thể xuất hiện trong cuộc trò chuyện của người dùng, mở rộng ý nghĩa của từng phần nội dung.
Hơn 73% người trưởng thành Việt Nam sử dụng YouTube
Kết quả cho thấy, YouTube đã tiếp cận hơn 50 triệu người trưởng thành trong tổng số ước tính 68 triệu người trưởng thành ở Việt Nam.
Theo khảo sát của Kantar, nếu người xem ở Việt Nam chỉ có thể xem một dịch vụ trong cả năm, thì nền tảng số số 1 mà họ lựa chọn là YouTube. YouTube cũng xếp hạng số 1 tại Việt Nam là kênh mạng xã hội có nội dung đa dạng nhất, cho phép người dùng truy cập vào nhiều loại nội dung khác nhau, ví dụ như: video ngắn, video dài, video trực tiếp.
YouTube đã vượt ra ngoài biên giới quốc gia và điện thoại thông minh để trở thành một nền tảng toàn cầu trên nhiều thiết bị khác nhau, giới thiệu những người sáng tạo của Việt Nam đến với thế giới. Minh chứng hiện nay, có hơn 50% thời gian xem nội dung được sản xuất bởi các kênh ở Việt Nam đến từ nước ngoài.
Với việc tận dụng sự kết hợp giữa chiều rộng và chiều sâu của YouTube thể hiện trên mọi định dạng và màn hình, nền tảng này trở thành một phương tiện hiệu quả và hữu ích để các thương hiệu đạt được mục tiêu kinh doanh của họ.
Trước đó theo nghiên cứu khảo sát của Statista, tính đến tháng 1/2023, YouTube đã có hơn 2,5 tỷ người dùng ở trên toàn thế giới, giảm khoảng 48 triệu người so với năm 2022.
Trong số này, Ấn Độ là quốc gia có đông người dùng YouTube nhất với 467 triệu người, tiếp đó là Hoa Kỳ với 246 triệu người dùng nền tảng chia sẻ video trực tuyến này.
Việt Nam đứng thứ 9 trong danh sách các quốc gia có lượng người dùng YouTube nhiều nhất thế giới với 63 triệu người, đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (139 triệu người dùng).
(Nguồn dịch: Kantar, Sociallife)