Trước bối cảnh AI được ứng dụng ngày càng nhiều vào việc viết và sáng tạo nội dung, câu hỏi đặt ra là liệu những tiêu đề do AI tạo ra có thực sự thu hút người đọc? Để trả lời cho câu hỏi này, Chartbeat đã thực hiện một cuộc thử nghiệm, phân tích hiệu suất của tiêu đề AI và tiêu đề thường bằng công cụ Headline Testing của mình.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành chủ đề được thảo luận thường xuyên trong các tòa soạn, publisher khi các công cụ AI tạo sinh góp phần thay đổi cách phóng viên, biên tập viên sáng tạo, thử nghiệm và tối ưu nội dung.
Chartbeat – một công ty công nghệ chuyên cung cấp dữ liệu và công cụ phân tích cho các nhà xuất bản – ghi nhận lượng tiêu đề do AI tạo ra đang tăng đáng kể. Trong bối cảnh đó, việc hiểu rõ tiêu đề AI ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất nội dung, mức độ tương tác (engagement) của độc giả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Để đánh giá tác động này, Chartbeat đã tiến hành phân tích các tiêu đề thử nghiệm bao gồm tiêu đề có sự hỗ trợ của AI (tiêu đề AI) và tiêu đề không có sự hỗ trợ của AI (tiêu đề thường) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2025.
Về công cụ Headline Testing của Chartbeat
Tiêu đề là yếu tố quyết định độc giả có nhấp vào bài viết hay không. Việc thử nghiệm nhiều biến thể tiêu đề khác nhau giúp nhận diện được những khác biệt dù nhỏ nhưng có tác động lớn đến mức độ tương tác.
Chartbeat Headline Testing được thiết kế để so sánh các phiên bản tiêu đề khác nhau theo thời gian thực. Nguồn: Chartbeat
Chartbeat Headline Testing là công cụ được thiết kế để so sánh các phiên bản tiêu đề khác nhau theo thời gian thực. Khi sử dụng công cụ này, mỗi lượt truy cập mới vào trang web sẽ được hiển thị ngẫu nhiên một trong các phiên bản tiêu đề thử nghiệm. Chartbeat sẽ ghi nhận các chỉ số đo lường về mức độ tương tác của người đọc và ưu tiên phân phối phiên bản tiêu đề có hiệu suất tốt hơn, từ đó tìm ra phiên bản tiêu đề chiến thắng. Khi đã xác định được phiên bản có hiệu quả vượt trội nhất (tiêu đề chiến thắng), hệ thống sẽ hiển thị phiên bản đó cho tất cả độc giả.
Năm 2024, Chartbeat tích hợp thêm tính năng AI-Generated Headline Suggestions vào công cụ Headline Testing, sử dụng công nghệ AI để đề xuất các tiêu đề tối ưu hơn, nhằm tăng CTR và mức độ tương tác của người đọc.
Trong cuộc thử nghiệm này, Chartbeat so sánh tác động của tiêu đề AI với tiêu đề bình thường để đánh giá xem liệu AI có mang lại sự cải thiện đáng kể nào không.
* Lưu ý: “Tiêu đề chiến thắng” trong phạm vi bài viết này có nghĩa là những tiêu đề có hiệu suất vượt trội, được chọn làm phiên bản tiêu đề chính thức theo dữ liệu của Chartbeat.
Tác động của tiêu đề AI đến CTR
Mặc dù số lượng tiêu đề thường nhiều gấp mười lần, đội ngũ của Chartbeat ghi nhận số lượng tiêu đề AI tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn phân tích.
Động lực chủ yếu đến từ sự quan tâm ngày càng lớn đối với AI tạo sinh và các nhà xuất bản cũng muốn tận dụng công nghệ này trong công việc của họ.
* Lưu ý: Tiêu đề AI sẽ được người dùng gắn nhãn thủ công thay vì được đánh dấu tự động, do đó dữ liệu có thể có sai số nhất định.
Tiêu đề AI so với tiêu đề thường
Phân tích cho thấy tiêu đề AI thắng 27% số thử nghiệm, trong khi tiêu đề thường (không phải AI) thắng 26% số thử nghiệm.
Sự chênh lệch này có vẻ không đáng kể, nhưng vẫn là tín hiệu đáng chú ý cho thấy sự hiện diện của AI đang góp phần cải thiện hiệu suất nội dung theo hướng tích cực.
CTR của các tiêu đề chiến thắng
Khi chỉ tập trung vào những tiêu đề chiến thắng, lợi thế của AI trở nên rõ rệt hơn:
- Tiêu đề AI: mức tăng CTR là 55%
- Tiêu đề không AI: mức tăng CTR là 50%
CTR của các tiêu đề chiến thắng. Nguồn: Chartbeat
Những kết quả này cho thấy các tiêu đề AI mang lại CTR cao hơn, dù mức chênh lệch không quá lớn.
CTR của tất cả các tiêu đề
Trong các thử nghiệm với tất cả các tiêu đề:
- Tiêu đề AI: CTR tăng 32%
- Tiêu đề thường: CTR tăng 6%
CTR của tất cả các tiêu đề. Nguồn: Chartbeat
Chỉ riêng sự hiện diện của AI dường như đã mang lại giá trị nào đó cho toàn bộ quá trình thử nghiệm. Vì ngay cả trong trường hợp các tiêu đề AI không phải là phương án chiến thắng cuối cùng, AI giúp các biên tập viên khám phá nhiều biến thể tiêu đề hơn hoặc có sự tinh chỉnh sao cho sáng tạo, táo bạo hơn.
Tác động của tiêu đề AI đến mức độ tương tác
Song song với CTR, các thử nghiệm tiêu đề cũng cho thấy sự cải thiện đáng kể về mức độ tương tác khi có sự hỗ trợ của AI.
Engagement của các tiêu đề chiến thắng
- Tiêu đề AI: mức tăng tương tác trung bình là 8%
- Tiêu đề thường: mức tăng tương tác trung bình là 3%
Engagement của các tiêu đề chiến thắng. Nguồn: Chartbeat
Engagement của tất cả các tiêu đề
Trong tất cả các thử nghiệm, bao gồm cả các biến thể tiêu đề không giành chiến thắng cuối cùng, đội ngũ nghiên cứu nhận thấy AI mang lại tương tác cao hơn trong toàn bộ quá trình thử nghiệm.
- Tiêu đề AI: mức tăng tương tác trung bình là 4%
- Tiêu đề thường: mức tăng tương tác trung bình là 1%
Engagement của tất cả các tiêu đề. Nguồn: Chartbeat
Tác động của tiêu đề AI đến Engaged Clicks
Khác với chỉ số Engagement, Engaged Clicks cho thấy mức độ tương tác thực sự của người đọc với nội dung. Khi xem xét chỉ số Engaged Clicks, tiêu đề được hỗ trợ bởi AI một lần nữa lại dẫn đầu.
Engaged Clicks của tiêu đề chiến thắng
- Tiêu đề AI: 68%
- Tiêu đề thường: 54%
Engaged Clicks của tiêu đề chiến thắng. Nguồn: Chartbeat
Engaged Clicks của tất cả các tiêu đề
- Tiêu đề AI: 38%
- Tiêu đề thường: 7%
Engaged Clicks của tất cả các tiêu đề. Nguồn: Chartbeat
Những kết luận về tiêu đề AI sau phân tích
Ở cấp độ tổng thể, những kết quả trên cho thấy việc dùng AI trong việc tạo tiêu đề không chỉ là một thử nghiệm nhất thời mà còn mang lại những lợi ích đáng kể về mức độ tương tác của độc giả.
- Tăng cường sự tương tác của khán giả: Dữ liệu ban đầu cho thấy tiêu đề AI góp phần thu hút người đọc tương tác nhiều hơn, với tỷ lệ nhấp chuột (CTR) tăng 55% so với mức tăng 50% của tiêu đề không sử dụng AI. Hơn nữa, các thử nghiệm mà trong đó tiêu đề AI là tiêu đề chiến thắng đã chứng kiến mức tăng tương tác trung bình là 8%, so với 3% ở các thử nghiệm với tiêu đề thường.
- AI mang đến giá trị ngay cả khi không phải là tiêu đề chiến thắng: Ngay cả khi tiêu đề do AI tạo ra không giành chiến thắng cuối cùng, vẫn có bằng chứng cho thấy sự hiện diện của AI mang lại tác động tích cực. Khi xem xét tất cả các thử nghiệm tiêu đề, các thử nghiệm với tiêu đề AI dù có chiến thắng hay không vẫn tạo ra mức tăng CTR 32% , trong khi tỷ lệ này ở tiêu đề thường là 6%.
- Tỷ lệ áp dụng AI ngày càng tăng: Theo dữ liệu từ Chartbeat, số lượng tiêu đề được hỗ trợ bởi AI tăng gấp đôi, cho thấy mức độ phổ biến của AI trong ngành.












